Đầu tiên là phuộc trước, phuộc - tiếng Pháp (fourche) hay tiếng Anh (fork) là bộ phận dùng để giảm xóc ở phía trước xe máy, xe moto pkl.
1. Phuộc trước: Bao gồm 3 loại phổ biến thường thấy:
1.1. Phuộc giò gà: là loại phuộc có chảng ba được liên kết với bánh trước bằng một thanh nối (link) và một cái khớp nối có thể xoay (pivot point). Trên chảng ba cũng có một chốt gắn bộ phận giảm xóc, đầu còn lại được gắn trực tiếp vào bánh trước. Khi có va chạm, lực tác động trực tiếp lên thanh nối và sẽ được chuyển qua bộ phận giảm xóc và như thế người điều khiển xe sẽ không chịu nhiều tác động.
- Ưu điểm: Rẻ tiền, hiệu quả cao ở ngay cả những tác động nhỏ, dễ nhận biết khi xảy ra hư hỏng
- Nhược điểm: Độ bền kém trước những tác động lớn, không ổn định khi đi đường bề mặt dốc
Tóm lại, phuộc giò gà là loại phuộc phù hợp khi đi trong thành phố nhưng lại không nên sử dụng để đi việt dã.
1.2. Phuộc ống lồng: Phuộc ống lồng bên trong có lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn nhằm giúp triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên tay lái cũng như toàn xe. Phuộc ống lồng là loại phuộc thông dụng nhất hiện nay được sử dụng trong hầu hết các dòng xe. Tùy thuộc vào nhà sản xuất mà loại phuộc này có hoặc không có phần cao su bao bọc để chống bụi.
- Ưu điểm: Dễ thiết kế, lắp ráp và giá rẻ, nhẹ hơn các loại phuộc cũ, nhìn gọn gàng và dễ thay đổi phù hợp với mục đích sử dụng hơn
- Nhược điểm: Một số loại phuộc không có ống cao su bảo vệ dẫn đến tình trạng xước ty, rỗ ty phuộc, xì dầu thủy lực bên trong ống phuộc qua ron/gioăng (joint) nếu lực nén quá mạnh, dễ cong ty khi có va chạm (lực tương đối mạnh), khó phát hiện hỏng hóc
1.3. Phuộc USD:
Trên một số xe thể thao hiện đại, hầu hết các xe địa hình (off-road) thì hệ thống phuộc lồng này bị đảo ngược (tức là phần ống phuộc được cố định vào chảng ba và phần trụ được cố định vào lốp trước) và được gọi là “phuộc đảo” hay phuộc upside-down (gọi tắt là USD).
- Ưu điểm: Giảm trọng lượng của phuộc (các thành phần bên trong phuộc được thay thế bằng những loại vật liệu nhẹ hơn thông thường), tăng độ êm ái, đàn hồi của phuộc khi có lực tác động
- Nhược điểm: dễ bị vỡ ống chứa dầu hoặc bị rò (xì) dầu thủy lực trong ống chứa ra ron/gioăng (joint).
Nguồn tham khảo: https://www.otofun.net/threads/tim-hieu-ve-cau-tao-phuoc-truoc-xe-may.1035755/
2. Phuộc sau:
Phuộc sau xe máy có nhiệm vụ giảm rung chấn cho xe khi đi qua các đoạn đường các đoạn đường xấu nhiều ổ gà, gia tăng độ bám đường của xe. Giảm xóc xe máy thông dụng nhất hiện nay có cấu tạo dạng ống lồng, bên trong chứa các thành phần như:
- Lò xo
- Ty thủy lực
- Ống che bụi
- Đệm cao su
- Phốt chắn dầu
Ngoài ba loại phuộc trước phổ biến thường thấy như trên, còn một số loại phuộc khác. Tuy nhiên S701 đang cung cấp thông tin ở mức độ cơ bản cho người mới bắt đầu tìm hiểu, không hướng tới việc nghiên cứu chuyên sâu. Nếu có thời gian hãy dắt xe đến S701 bảo dưỡng và trò chuyện cùng kỹ thuật viên của S701 để tích lũy thêm nhiều kiến thức, mẹo hay trong việc chăm sóc và bảo dưỡng xe nhé.